Ngành ô tô điện ở Trung Quốc 2021 bùng nổ và dự đoán trong 2022
Trung Quốc - quốc gia có dân số và nền kinh tế phát triển bậc nhất thế giới - đang có xu hướng sử dụng ô tô điện ngày càng nhiều với các lý do chủ quan lẫn khách quan.
Sau sự tăng trưởng bùng nổ vào năm 2020 trên thị trường xe điện của Trung Quốc, lượng người mua xe điện tại đây vẫn tiếp tục tăng trong năm 2021. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe điện tại quốc gia này tăng gấp đôi năm trong năm 2021 và sẽ lên đến 3 triệu chiếc sau khi số liệu của tháng 12 được công bố. Dự báo trong tương lai, doanh số có thể tăng lên đến 6 triệu chiếc. Các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm ô tô điện, xe hybrid plug-in và ô tô chạy pin nhiên liệu, sẽ chiếm khoảng 1/5 doanh số bán ô tô mới.
Một lý do lớn đằng sau sự gia tăng doanh số là do chính phủ Trung Quốc sắp loại bỏ trợ cấp cho việc mua xe điện, bắt đầu từ năm 2023 trở đi. Chính sách này được ban hành cách đây 12 năm để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện. Các khoản trợ cấp đã dần bị loại bỏ, nhưng vẫn có giá trị lên tới 12.600 nhân dân tệ (tương đương khoảng 1.200 đô la) khi mua các mẫu xe có giá từ 300.000 nhân dân tệ. Sở thích ngày càng tăng đối với các phương tiện xanh, sạch cũng góp phần làm tăng doanh số bán xe điện. Và xe điện cũng được coi là thông minh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong, cung cấp các tính năng từ lái xe tự động đến hát karaoke trong xe hơi.
Vào ngày đầu tiên của năm 2021, Tesla đã tăng giá xe Model Y sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải lên hơn 20.000 nhân dân tệ và tăng giá xe Model 3 lên 10.000 nhân dân tệ. Đây là lần tăng thứ hai chỉ trong vòng một tháng. Các nhà sản xuất ô tô khác bao gồm Polestar, FAW-VW và Leap Motor cũng đã tăng giá hoặc ấn định ngày loại bỏ các ưu đãi. Zhang Xin, một cư dân Bắc Kinh, quyết định đổi chiếc xe chạy xăng của mình để lấy một chiếc xe điện. Kỹ thuật viên 45 tuổi cho biết: "Kinh phí mua xe hiện nay ít hơn nhiều so với vài năm trước, nhưng nó vẫn là một số tiền lớn. Tôi chỉ hy vọng mình có thể mua được một chiếc trước khi chi phí tăng thêm". Tuy nhiên, năm 2022 sẽ không thiếu những thách thức. Tình trạng thiếu hụt chip tiếp tục diễn ra cùng với đại dịch Covid-19 vẫn đang và sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng và sản xuất.
Đỗ Nhung
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo