Nhu cầu của Nhật Bản về máy bán hàng tự động tăng cao với những lý do khách quan
Nhật Bản - đất nước hiện đại nhất Châu Á - do ảnh hưởng của đại dịch đã có xu hướng bất ngờ sử dụng máy bán hàng tự động.
Cụ thể, sau nhiều thập kỷ bị lãng quên, jidō hanbaiki – máy bán hàng tự động đang trở lại thành xu hướng khi sự tương tác giữa con người với nhau đang bị hạn chế bởi đại dịch tại Nhật Bản.
Sau khi bấm nút chọn, một tiếng quay nhẹ của các bộ phận máy móc vang lên, một hộp các tông nhỏ rơi vào khay bên dưới, cầm lên vẫn thấy hơi ấm như vừa được làm xong. Bên trong là một chiếc bánh mì kẹp thịt hoàn hảo, phủ một lớp tương cà và hành tây chiên thái hạt lựu. Không có sự tương tác nào của con người khi thực hiện quá trình này. Bữa trưa ngoài trời được làm ra bởi một trong số hàng chục máy bán hàng tự động ở Sagamihara, một thị trấn không mấy hào nhoáng gần Tokyo.
Nơi đây đã lưu giữ khoảng 90 jidō hanbaiki, nhưng sau nhiều thập kỷ suy giảm về số lượng trên toàn quốc, đại dịch coronavirus đã kích hoạt sự hồi sinh của máy bán hàng tự động ở Nhật Bản khi khách hàng vẫn lo lắng về việc mua thực phẩm, đồ uống và các món khác theo cách truyền thống. Những cỗ máy cũ kỹ nhưng vẫn đảm bảo sự tươi ngon, cung cấp một bữa ăn với nhiều món đa dạng không kém các nhà hàng, có thể bắt đầu với mì soba tempura hoặc cà ri và cơm, với kem tráng miệng và một tách trà matcha nóng để kết thúc. Bất chấp số lượng giảm dần, đi bộ trên một con phố ở bất kỳ thị trấn hoặc thành phố nào của Nhật Bản, người ta vẫn bắt gặp ánh sáng phát ra từ các máy bán hàng tự động.
Theo giới chuyên môn nước này con số máy bán hàng tự động đạt đỉnh là 5,6 triệu máy vào năm 2000 đồng nghĩa với cứ 23 người thì có một người sử dụng. Con số này đã giảm xuống chỉ còn hơn 4 triệu vào năm ngoái, nhưng quốc gia này vẫn có số lượng máy bán hàng tự động trên đầu người lớn nhất thế giới. Maruyama Seimen hiện bán mì và bánh bao đông lạnh thông qua máy bán hàng tự động tại 30 địa điểm và có kế hoạch mở rộng lên 100 địa điểm vào tháng 4 năm 2023. Theo giới thạo tin nước này, vào thời điểm cao điểm đại dịch ở Nhật Bản, các máy bán tự động đã tiêu thụ hơn 10.000 gói mỗi tháng vào thời điểm cao điểm đại dịch ở Nhật Bản trong khi doanh số bán hàng truyền thống giảm 20%.
Thu Trà
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo