Phương hướng kinh doanh giúp Honda tồn tại tại thị trường Trung Quốc

17:08 22/01/2024

Hãng xe Honda đang dần chuyển đổi sang sản xuất xe điện do phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức tại thị trường Trung Quốc - nơi doanh số bán ô tô giảm 12% trong 6 tháng đầu năm tính đến tháng 9/2023.

Ảnh minh họa

Trong một bài phát biểu mới đây, Giám đốc điều hành Honda Motor đã thể hiện tinh thầm quyết tâm "chiến đấu để tồn tại" tại thị trường Trung Quốc bất chấp những khó khăn, thách thức mà ngành xe điện tại đất nước tỷ dân đang đe dọa. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng cam kết sẽ đưa xe điện trở thành sản phẩm chiếm 100% doanh số bán ô tô vào năm 2040, mặc dù thương hiệu này vẫn đang gặp khó khăn trong việc giới thiệu các mẫu xe cạnh tranh.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe đã đưa ra lời lý giải đằng sau việc Honda quyết định chuyển đổi sang sản xuất xe điện toàn cầu vì ban đầu tập đoàn nghĩ đơn giản rằng bước vào những năm 2020 sẽ là thời kỳ khởi đầu của xe điện và đi theo nhu cầu của thị trường là điều cần thiết. Tuy nhiên, với sự mở rộng nhanh chóng của thị trường, tập đoàn nhận ra rằng cần một "chiến lược toàn cầu" để có thể làm biến chuyển tình hình kinh doanh.
Chiến lược này được triển khai trong bối cảnh Honda đang gặp khó khăn ở thị trường như Trung Quốc, nơi cuộc chiến giá đang làm giảm doanh thu ngành ô tô. Kể  đến tháng 9/2023, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc đã giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Mibe thừa nhận rằng, liên doanh của Honda tại Trung Quốc đang gặp khó khăn vì chính phủ Bắc Kinh chỉ hỗ trợ cho ngành công nghiệp xe điện nên Honda đánh mất thị phần với sản phẩm hybrid và động cơ thông thường. Ông Mine cũng thừa nhận rằng, Honda đang đi sau các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD về hệ thống thông minh.
Ảnh minh họa
Trong tươi lai, nhờ vào hiệu suất kinh doanh mạnh mẽ ở Mỹ và đồng yên giá rẻ, Honda đã đặt mục tiêu tăng lợi nhuận hoạt động khoảng 53%, lên mức 1,2 nghìn tỷ yên (tương đương 8,2 tỷ USD). Tuy nhiên, theo nhận định của chuyên gia đến từ Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, thách thức có thể là khá lớn, đặc biệt là khi môi trường kinh doanh tại Mỹ có khả năng trở nên khó khăn hơn sau đại dịch và đối mặt với tình trạng lạm phát gia tăng.
Mặc dù Honda cũng mở rộng sản xuất sang cả xe máy và máy bay thương mại, nhưng ô tô vẫn chiếm hơn 60% tổng doanh thu của công ty. Một nhà phân tích đã ghi nhận rằng cam kết chỉ bán ô tô điện vào năm 2040 của Honda là "khó tin" do thiếu các mẫu xe điện phổ biến. Tuy nhiên, Honda đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp để đuổi kịp xu hướng xe điện. Đồng thời, họ cũng đang đặt niềm tin vào việc phát triển các mẫu xe điện có giá cạnh tranh, cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ hàng đầu như Tesla và BYD trên thị trường.
H.C (t/h)