Tại sao cho phép làm việc từ xa không đủ để thu hút nhân tài và giữ chân nhân sự trong năm 2022

12:34 23/02/2022

Một báo cáo liên bang cho thấy, trong số các công ty tăng cường làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch, hơn 60% có kế hoạch duy trì quá trình làm việc tại nhà vĩnh viễn trong tương lai. Tuy nhiên, việc cung cấp công việc từ xa là không đủ để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường lao động ngày nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa.

Vào năm 2022, cung cấp công việc làm từ xa không phải là một đặc quyền. Đó là bàn cược. Đại dịch đã cho mọi người thấy những lợi ích của việc làm tại nhà và người lao động đòi hỏi sự linh hoạt từ nơi làm việc của họ. Nhiều tổ chức đang phải xem xét lại. Một báo cáo liên bang cho thấy, trong số các công ty tăng cường làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch, hơn 60% có kế hoạch duy trì quá trình làm việc tại nhà vĩnh viễn trong tương lai.  

Thái độ đối với công việc từ xa đã trải qua một sự thay đổi đáng kể. Trở lại những năm trước, khi những người đồng sáng lập bắt đầu thành lập nên Centric Consulting vào năm 1999, làm việc hoàn toàn từ xa hầu như chưa từng xảy raTheo thời gian, việc họ trở thành một trong những công ty đầu tiên cho phép làm việc từ xa đã trở thành một điểm khác biệt lớn, cho phép họ thu hút và giữ chân những nhân tài tuyệt vời.  

Những ngày như vậy đã qua. Việc cung cấp công việc từ xa là không đủ để duy trì tính cạnh tranh trong thị trường lao động ngày nay. Trong khi cân bằng giữa kinh tế kinh doanh và kỳ vọng về dịch vụ khách hàng, các công ty cũng phải phát triển thành các tổ chức thực sự ưu tiên con người đầu tư vào phúc lợi của nhân viên theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: 

Đầu tư vào sức khỏe tinh thần

Khi thế giới trải qua một cuộc khủng hoảng vào năm 2020 do gánh chịu tác động của đại dịch, mọi người đã có cái nhìn khách quan hơn về  người sử dụng lao động. Các tổ chức ưu tiên mọi người tích cực chăm sóc lực lượng lao động đang căng thẳng, lo lắng của họ.   

Các công ty có tư duy tiến bộ đang định hướng nhu cầu nhân viên phải chăm sóc cho bản thân. Theo Khảo sát Phúc lợi Sức khỏe người sử dụng lao động năm 2021 của Kaiser Family Foundation, gần 40% người sử dụng lao động đã tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tinh thần kể từ khi bắt đầu đại dịch. BetterUp.com phát hiện ra rằng trong khi 61% người phải vật lộn với những thách thức về sức khỏe tinh thần, thì chưa đến 40% nghỉ việc để chăm sóc sức khỏe của họ.  

Thừa nhận rằng sức khỏe tinh thần là quan trọng và việc chú trọng đến sức khỏe tinh thần là một điều rất tốt cho công việc kinh doanh, Báo cáo Sức khỏe theo yêu cầu năm 2021 của Mercer cho thấy, những nhân viên có quyền lợi về sức khỏe tinh thần có nhiều khả năng ở lại làm việc hơn.  

Cải thiện trải nghiệm làm việc từ xa 

Không nên bỏ qua môi trường văn phòng tại nhà. Đó là một yếu tố rất lớn trong việc nhân viên nhìn nhận tích cực về kinh nghiệm làm việc của họ và thậm chí cả văn hóa của bạn. 

Mặc dù việc làm từ xa có thể tiết kiệm đáng kể không gian văn phòng, nhưng các công ty nên tái đầu tư một số khoản tiền đó vào môi trường văn phòng tại nhà. Xét cho cùng, các công ty có truyền thống đầu tư vào việc làm cho văn phòng của họ có lợi cho năng suất, sự sáng tạo và sự cộng tác. Tại sao họ không nên áp dụng cách tiếp cận tương tự đối với môi trường làm việc tại nhà? 

Ví dụ, Centric cung cấp một khoản phụ cấp cho nhân viên để áp dụng bất cứ điều gì họ cần để cải thiện văn phòng tại nhà của họ, cho dù đó là một cặp tai nghe chống ồn, một màn hình lớn hơn hay một chiếc ghế tựa. Việc thiết kế lợi ích này để linh hoạt trong việc ghi nhận các nhu cầu riêng của nhân viên. Các khoản bồi hoàn hoặc trợ cấp văn phòng tại nhà đang trở nên phổ biến hơn,  gần như tất cả các khách hàng của Centric đều cung cấp một khoản gì đó tương tự.  

Thiết kế lộ trình phát triển năng lực 

Sau khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, một cuộc khảo sát toàn cầu đã đặt ra câu hỏi cho người lao động rằng, lợi ích nào sẽ có giá trị nhất đối với họ trong tương lai. Hơn một nửa liệt kê sự phát triển và lập lộ trình huấn luyện là yêu tố ưu tiên hàng đầu.

Lisa Smith, Giám đốc nội dung tại HelpDeskforHR.com cho biết: “Cung cấp một gói đào tạo và phát triển toàn diện có thể thay đổi cuộc chơi cho bất kỳ quy trình lập kế hoạch chiến lược tuyển dụng và giữ chân nào. Mặc dù luôn phải dự trù một khoản chi tiêu tài chính nào đó, nhưng các nhà tuyển dụng không bao giờ nên bỏ lỡ giá trị mà một chương trình đào tạo vững chắc có thể mang lại cho một tổ chức".  

Điều này theo dõi những gì mà nhóm nhân sự đã nhận thấy gần đây: Các nhà tuyển dụng thường hỏi về sự phát triển lãnh đạo và các chương trình cố vấn chính thức. Họ đang tìm kiếm sự trợ giúp để điều hướng thách thức phát triển nghề nghiệp là làm việc từ xa. Họ muốn biết rằng có một con đường mở ra cho họ và công ty sẽ đầu tư để giúp họ thành công.  

Mang lại một giá trị có ích cho xã hội

Các công ty cần tăng cường đầu tư vào các chương trình có thể tác động đến xã hội, không chỉ vì đó là điều đúng đắn cần làm mà còn bởi vì trong tương lai, nó sẽ đóng một vai trò nổi bật hơn đối với nhân tài mà họ có thể thu hút. Nhân viên (đặc biệt là các chuyên viên trẻ) cho biết, họ đang làm việc cho các tổ chức quan tâm đến tác động của họ đối với thế giới; hơn bao giờ hết, họ muốn làm việc cho những công ty phù hợp với giá trị cá nhân của họ.  

Tại Centric, họ ngày càng nhận được nhiều câu hỏi hơn trong các cuộc phỏng vấn về các chương trình họ có thể làm cho xã hội và thậm chí cả những giá trị họ có thể đóng góp cho địa phương, thậm chí là quốc gia. Điều này cho thấy những người được tuyển dụng muốn biết rằng, công ty họ làm việc liệu sẽ có những giá trị như thế nào, và họ có thể phù hợp được với những giá trị đó hay không. 

Lắng nghe nhân viên của bạn 

Mặc dù tất cả các tổ chức ưu tiên mọi người sẽ đều có một số điểm chung, nhưng khi nói đến chi tiết về những lợi ích và đặc quyền mà nhà quản lý cung cấp, không có giải pháp nào phù hợp với tất cả.  

Điều quan trọng là hỏi mọi người làm việc cho bạn rằng, điều gì quan trọng với họ. Khi các công ty tiếp tục thực hiện các bước để áp dụng vĩnh viễn công việc từ xa hoặc kết hợp giữa làm việc tại nhà và làm việc tại văn phòng, điều quan trọng là phải thông báo cho mọi người về những thách thức và nhu cầu mà công ty mong muốn.    

Trở thành một tổ chức hướng tới con người có nghĩa là chủ động đưa các giá trị của công ty bạn vào hành động bằng cách quan tâm đến  người lao động của bạn, tạo cho họ không gian và sự hỗ trợ để trở thành nhân viên làm việc hết mình, cung cấp con đường cho sự nghiệp của họ và giúp họ cống hiến cho cộng đồng. Bạn không thể chỉ nói ra mà bạn phải sống với những giá trị này hàng ngày.

Bảo Bảo