Tận dụng cơ hội từ UKVFTA để xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nguồn cung cá thịt trắng ở Anh hiện đang bị thiếu hụt. Đây là thời điểm tuyệt vời để doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam bắt tay vào hành động.
Trong nửa đầu tháng 3 năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt trị giá 9,5 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, đây vẫn là một dư địa tốt để cá tra Việt Nam tăng trưởng trước sự kiện Brexit. Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã rời Liên minh châu Âu (EU) vào thời điểm đó.
Theo VASEP, đến năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 60 doanh nghiệp (DN) tham gia xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh. Trong hai tháng đầu năm nay, cũng có khoảng 20 doanh nghiệp (DN) đã vào cuộc.
Những người trong ngành thực phẩm cho rằng, Anh vẫn là thị trường tốt để các doanh nghiệp cá tra Việt Nam bán sản phẩm của mình. Có nhiều loại sản phẩm đông lạnh và giá trị gia tăng, từ philê cá tra đông lạnh đến cá tra thái lát và chiên giòn, cá tra phần đông lạnh, canh chua cá tra đông lạnh, da cá tra khô, v.v.
Việt Nam và Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã ký Hiệp định thương mại tự do vào ngày 1 tháng 5 năm 2021. Theo hiệp định này, thuế nhập khẩu của Anh sẽ được xóa bỏ tới 99,2% trong vòng 6 năm tới.
Tuy nhiên, cả các nhà xuất khẩu và nhập khẩu đều chưa thể tận dụng được thỏa thuận do họ phải đối phó với đại dịch Covid-19 đang rất căng thẳng.
VASEP cho rằng, thị trường Anh hiện đang thiếu cá thịt trắng, đây là điều tốt cho các doanh nghiệp sản xuất cá tra ở Việt Nam tận dụng. Điều này có thể giúp họ bán được nhiều hơn trên thị trường này.
VASEP cho rằng, các doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu cũng như người nuôi trồng thủy sản nên tự giác tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về truy xuất nguồn gốc để tận dụng lợi thế của thị trường Anh, đặc biệt là thông qua UKVFTA.
Công tác kiểm dịch thủy sản và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng phải được quản lý tốt để có sản phẩm thủy sản xuất khẩu chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của ngành và các nước muốn thu mua. Ngoài ra, cần nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, quan tâm đến phát triển bền vững, quan tâm đến các nguyên tắc và tiêu chuẩn về lao động và môi trường.
Thục Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo