Tây Ninh: Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh hướng đến thị trường Halal

23:24 14/05/2024

Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Hues liên kết xuất khẩu sang thị trường Halal. Hai tập đoàn này sẽ đầu tư lĩnh vực nông nghiệp với 7 dự án trọng điểm tại tỉnh Tây Ninh với tổng vốn đầu tư là 2.500 tỷ đồng.

Kiểm soát an toàn dịch bệnh tăng cơ hội mở rộng thị trường

Lãnh đạo UBNDT Tỉnh Tây Ninh và các doanh nghiệp trả lời thông tin cho báo giới
Lãnh đạo UBNDT Tỉnh Tây Ninh và các doanh nghiệp trả lời thông tin cho báo giới.

Trong buổi họp báo công bố thông tin về chuỗi sự kiện ngày 19/5, UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, sẽ tổ chức lễ công bố Vùng an toàn dịch bệnh tỉnh Tây Ninh và chuỗi sự kiện: Lễ khánh thành Khu chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao DHN Tây Ninh, Lễ công bố 7 dự án đầu tư trọng điểm trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2025 - 2030 và công bố Kế hoạch xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang thị trường Halal của hai Tập đoàn Hùng Nhơn và De Hues.

Ông Chiến
Ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh phát biểu.

"Năm 2024, đàn gia cầm của tỉnh có khoảng 10 triệu con, sản lượng thịt đạt 62.460 tấn. Cơ cấu chăn nuôi tiếp tục chuyển dịch từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi quy mô trang trại tập trung hướng chăn nuôi an toàn sinh học. Tỉnh hiện có 116 trang trại chăn nuôi gia cầm với tổng đàn khoảng 9 triệu con. Trong đó, có 81 cơ sở chăn nuôi được cấp giấy chứng nhận VietGAHP; có một vùng thuộc huyện Dương Minh Châu và 6 cơ sở cấp xã thuộc huyện Gò Dầu an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Newcastle trên gà; 71 cơ sở chăn nuôi khác được cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh", ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết.

Sau sự kiện công bố vùng an toàn dịch bệnh (ATDB), tỉnh phấn đấu xây dựng thêm nhiều vùng ATDB. Cụ thể, từ 2024 - 2025 phấn đấu có 03 vùng cấp huyện (Tân Biên, Gò Dầu) đạt ATDB theo quy định của Việt Nam, 01 vùng cấp huyện (Dương Minh Châu) đạt ATDB theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH) đối với bệnh Cúm gia cầm và Newcastle và 1 vùng cấp huyện (Bến Cầu) đạt ATDB theo quy định của Việt Nam đối với bệnh Lở mồm long móng (LMLM) trên bò.

Giai đoạn 2026 - 2030 duy trì các vùng đã đạt ATDB; phấn đấu có 05 vùng cấp huyện (thành phố Tây Ninh, thị xã Hòa Thành, thị xã Trảng Bàng, huyện Bến Cầu, huyện Châu Thành) đạt ATDB theo quy định của Việt Nam, 02 vùng cấp huyện (Tân Biên, Tân Châu) đạt ATDB theo quy định của Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) đối với bệnh CGC và Newcastle.

Vì việc giữ vững vùng ATDB đồng nghĩa với việc giữ vững và mở rộng thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.

Ông Long
Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT đánh giá cao về ATDB của tỉnh Tây Ninh.

Ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN&PTNT đã nhấn mạnh về tầm quan trọng về vùng an toàn dịch bệnh với ngành nông nghiệp, đặc biệt là ngành chăn nuôi. Cụ thể, theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), khi xuất khẩu các sản phẩm từ động vật và động vật bắt buộc phải tuân thủ các quy định, tiêu chí về vùng an toàn dịch bệnh. “Chúng ta muốn hướng tới xuất khẩu thì buộc phải tuân thủ các quy định này. Tại Việt Nam, vùng an toàn dịch bệnh không phải bây giờ mới xây dựng mà đã được thực hiện trong nhiều năm qua và đã có kết quả tích cực trong việc giúp các sản phẩm chăn nuôi xuất khẩu. Đến nay, thịt lợn đã xuất sang các thị trường như Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc); thịt gà đã xuất đi Nhật Bản”, ông Nguyễn Văn Long cho biết.

Ông Gabor Fluit chia sẻ kinh nghiệm của Hà Lan trong việc thành lập vùng an toàn dịch bệnh, phân chia, cách ly các khu vực bị nhiễm bệnh hiệu quả nhằm tránh dịch bệnh lây lan sang các khu vực khác. Đặc biệt, phân vùng an toàn dịch bệnh theo khái niệm của OIE, để giúp Việt Nam có thể xuất khẩu thịt sang nước khác một cách an toàn, tránh được các rào cản thương mại về an toàn thực phẩm. “Nếu làm tốt vùng an toàn dịch bệnh, Việt Nam có thể xuất khẩu được thịt heo qua Nhật, Hàn Quốc, thậm chí có thể xuất khẩu ức gà sang châu Âu. Hiện giá trị ức gà tại châu Âu cao gấp 2-3 lần ở Việt Nam”, ông Gabor Fluit phân tích.

Hướng đến thị trường Halal tiềm năng

Thị trường Halal được đánh giá là một thị trường tiềm năng với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và là cơ hội cho Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp Halal. Thị trường thực phẩm Halal dành cho người Hồi giáo hiện phục vụ khoảng hai tỷ người trên thế giới. Thực phẩm Halal được hiểu là những sản phẩm được cho phép, hợp pháp để sử dụng theo Luật Hồi giáo. Các sản phẩm này phải đạt được các tiêu chuẩn nghiêm ngặt từ các thành phần nhỏ nhất đến khâu chế biến, vận chuyển.

Tây Ninh là tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi, có nhiều thế mạnh về nông nghiệp, thực phẩm, du lịch, dịch vụ. Tại Tây Ninh, sản phẩm thực phẩm rất đa dạng, rất giàu tiềm năng để xuất khẩu vào thị trường Halal. Ngày 14/02/2023 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Quyết định số 10/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đề án tạo hướng đi mới, giúp khai mở thị trường Halal giàu tiềm năng  và có quy mô lớn.

Để phục vụ thị trường xuất khẩu, năm 2023, Cục Thú y, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Lâm Đồng, Tây Ninh, Long An và Công ty TNHH De Heus đã cùng ký thỏa thuận phối hợp tổ chức xây dựng chuỗi sản xuất thịt gà an toàn, giai đoạn 2023 - 2028. Lộ trình đến tháng 12/2025 sẽ hoàn thiện và được nước nhập khẩu chấp nhận chuỗi sản xuất thịt gà an toàn dịch bệnh. Toàn bộ cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến thịt gà bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm và được chứng nhận HACCP, GlobalGAP, ISO 22000, Halal. Tín hiệu vui là một số thị trường Halal đã chủ động tìm khách hàng cung cấp từ Việt Nam. Hiện các cơ quan chức năng và doanh nghiệp Ai Cập sẵn sàng hợp tác để nhập khẩu thực phẩm Halal. Ai Cập cũng có chương trình hỗ trợ cho các chuyên gia của Việt Nam để đào tạo một số kỹ thuật, tiêu chuẩn về việc chuẩn bị và chế biến thực phẩm Halal.

Ngoài ra, Tây Ninh sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh trong những năm tiếp theo đồng thời tăng cường triển khai thực hiện Đề án Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”.

Ông
Ông Vũ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn công bố các sự kiện trong ngày 19/5 trong đó có công bố về việc xuất hàng sang thị trường Halal.

Ông Vũ Mạnh Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết, chuỗi sự kiện được tổ chức trong ngày 19/5 là “bước chạy đà” đầu tiên của chiến lược hợp tác mới giữa Hùng Nhơn với De Heus. Theo đó, 2 tập đoàn cùng các thành viên sẽ xây dựng chuỗi liên kết De Heus - Hùng Nhơn. Trong chuỗi liên kết này, 2 “đầu tàu” là De Heus và Hùng Nhơn cùng hệ thống liên kết chuỗi, bao gồm: DHN, Bel Gà, Green Chicken, Visakan, Big Duchtman, Bio Agritech HN. Đây cũng là hướng đi đang được các tập đoàn toàn cầu theo đuổi, đó là mô hình “từ trang trại đến bàn ăn”. Dự kiến, mô hình này sẽ đạt doanh thu hàng tỷ USD vào năm 2030.

Cũng tại buổi họp báo, đại diện De Heus và Hùng Nhơn đã công bố thông tin về Quỹ từ thiện DHN. Theo đó, Giám đốc điều hành Quỹ là bà Vũ Lê Đan Thùy, Giám đốc Đối ngoại của Tập đoàn Hùng Nhơn; Gương mặt đại diện của Quỹ là Hoa hậu Việt Nam năm 2020 Đỗ Thị Hà. Được biết, Quỹ từ thiện DHN có quy mô 30 tỷ đồng với sứ mệnh cải thiện và nâng cao đời sống người dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ hộ nghèo tiếp cận thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; và tổ chức các chương trình khám sức khỏe định kỳ.

Thu Hiền – Trần Tùng