Thị trường EU chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2023
Kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt 60 triệu USD, chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam tính đến hết tháng 4/2023.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính đến hết tháng 4/2023 kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU đạt 60 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2022, tăng 70% so với cùng kỳ 2021 và chiếm 11% tỷ trọng xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Chỉ tính riêng tháng 4/2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 15 triệu USD, giảm 21% so với tháng trước và giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, tính đến hết tháng 4/2023, ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam chứng kiến hầu hết các thị trường trong khối EU giảm nhập khẩu mặt hàng này, mức sụt giảm thấp nhất là 13%, cao nhất là giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top 3 thị trường chính trong khối giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam là: Hà Lan giảm 22%, Bỉ giảm 13%, Tây Ban Nha giảm 30%. Trong khi đó, thị trường Đức khả quan hơn, vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 78% trong 4 tháng đầu năm nay.
Đặc biệt, ưu đãi từ Hiệp định EVFTA phát huy lợi thế trong khi xung đột Nga - Ukraine cùng hàng loạt lệnh trừng phạt của các nước với kinh tế và thương mại của Nga, đã làm tăng nhu cầu của EU về nhập khẩu cá thịt trắng từ Việt Nam.
EU từng là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam với doanh số đạt đỉnh 511 triệu USD vào năm 2010, chiếm 36% xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm sau đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường này giảm mạnh do chiến dịch truyền thông bôi nhọ cá tra ở một số nước châu Âu. Năm 2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang EU tăng trưởng đột phá do nhu cầu tăng mạnh sau thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Ngọc Phi (TH)
- Xuất khẩu cá tra, tôm giảm 40% trong 4 tháng, đang chờ giá lên
- Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Arab Saudi tăng 13% so với cùng kỳ năm trước
- Ngành cá tra Việt Nam: Trải qua nhiều thăng trầm để "vươn ra biển lớn"
- VASEP: Doanh nghiệp cá tra phục hồi tăng trưởng từ quý III/2023
- Tập trung vào thị trường Mỹ, Trung Quốc để tăng tốc xuất khẩu sản phẩm cá tra
Cùng chuyên mục
Đảm bảo nguồn cung hàng hóa tại các địa phương phía Bắc trước ảnh hưởng của bão số 3
Quảng bá các sản phẩm du lịch Hà Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh
Năm 2024, người Việt sẽ chi 992,2 triệu USD mua hàng xa xỉ?
Cần Thơ: Tăng cường xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương
Việt Nam tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát bán phá giá sợi dài từ polyester của 4 quốc gia
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo