Xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Arab Saudi tăng 13% so với cùng kỳ năm trước
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP), tính đến hết 15/3, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Arab Saudi đạt hơn 4,3 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước (với 3,8 triệu USD).
Tỷ trọng nhập khẩu cá tra của “đất nước có diện tích lớn thứ 5 Châu Á” này tăng từ 0,8% lên 1%.
Xuất khẩu cá tra sang Arab Saudi trong 2 tháng đầu năm 2023 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 3, xuất khẩu cá tra sang quốc gia này đạt 1,2 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2022 (chỉ hơn 800 nghìn USD).
Tính đến giữa tháng 3, thị trường này đứng thứ 2 sau Ai Cập trong khối các nước Trung Đông, đứng thứ 18 trên thế giới về nhập khẩu cá tra Việt Nam.
VASEP nhận định trong bối cảnh lạm phát, rất nhiều các quốc gia cùng khu vực chứng kiến tăng trưởng âm về nhập khẩu cá tra của Việt Nam cùng với những quy định khắt khe đặt ra từ phía Arab Saudi áp dụng khi nhập khẩu thủy sản Việt Nam vào đất nước này, thì đây cũng là một dấu hiệu tích cực.
Cho đến nay, sau hơn hai năm kể từ khi Saudi Arabia dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, nhiều công ty thủy sản của nước ta đã có đơn hàng lớn. Điều này đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp nước ta xuất khẩu sang “quốc gia có GDP lớn thứ 18 thế giới” này.
Dù Saudi Arabia đưa ra các nguyên tắc khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, nhưng đây lại là “thị trường đầu tàu” khu vực Trung Đông, các động thái chính sách của vương quốc này có thể ảnh hưởng đến các thị trường khác trong khu vực. Do đó, VASEP cho rằng việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Saudi Arabia có ý nghĩa quan trọng.
PV
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Nga nâng dự báo doanh thu xuất khẩu dầu mỏ, khí đốt năm 2024
Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
AI- Bitcoin: Cuộc đua năng lượng
Tới nửa đầu tháng 8, đâu là thị trường cung cấp quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam?
Ấn Độ - thị trường lớn, giàu tiềm năng của cao su Việt Nam
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo