Trước việc Trung Quốc mở cửa trở lại, Goldman Sachs dự đoán rằng giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng vào quý 3 năm 2023.

20:54 27/01/2023

Đến quý 3 năm 2023, giá dầu được Goldman Sachs dự đoán sẽ tăng lên 100 USD/thùng. Ngân hàng dự đoán rằng việc mở cửa trở lại của Trung Quốc sẽ làm tăng nhu cầu thị trường thêm 1,6 triệu thùng mỗi ngày. Nikhil Bhandari của Goldman cho biết do gần đây không được đầu tư đúng mức nên nguồn cung không có khả năng đáp ứng kịp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty)

Đến quý 3 năm 2023, Goldman Sachs dự đoán giá dầu sẽ đạt 100 USD/thùng do nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại và khả năng định giá của OPEC tăng để giảm nguồn cung.

Nikhil Bhandari, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng sạch và tài nguyên thiên nhiên APAC của Goldman Sachs, đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng sự phục hồi của nhu cầu toàn cầu trong năm nay sẽ vượt xa các dự đoán về nguồn cung, làm tăng thêm phí bảo hiểm cho dầu thô.

Đáp lại dự đoán của Bhandari rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau các hạn chế về đại dịch sẽ bổ sung thêm 1,6 triệu thùng mỗi ngày vào nhu cầu dầu mỏ, Bhandari nói: "Chúng tôi nghĩ rằng thị trường dầu mỏ chưa sẵn sàng cho bất kỳ sự tăng trưởng nhu cầu liên tục nào vì nguồn cung không thực sự tăng trong năm nay."

Bhandari lưu ý rằng nhu cầu toàn cầu hiện tại là khoảng 100 triệu thùng mỗi ngày.

Nhà phân tích tiếp tục: "Do sự thiếu đầu tư mà chúng ta đã thấy trong vài năm qua vào các tài sản dầu mỏ, nguồn cung dầu thô không ở vị trí phù hợp với sự trỗi dậy của Trung Quốc." Ông tiếp tục bằng cách nói rằng OPEC đã lấy lại khả năng định giá và sẽ nỗ lực để giữ chúng ở mức cao.

Theo Goldman Sachs, mức tăng giá dầu dự kiến sẽ tăng 22% so với giá dầu thô hiện tại, khoảng 81,99 USD.

Trong bối cảnh dự trữ tăng và nhu cầu kinh tế toàn cầu giảm tốc, giá một thùng dầu ở Mỹ đã giảm hơn 33% so với mức cao khoảng 122 USD đạt được vào tháng 6 năm ngoái.

Theo Bhandari, một lệnh cấm vận sản phẩm của Nga, theo đó EU sẽ cấm nhập khẩu các hàng hóa tinh chế của Nga như dầu diesel, naphtha và dầu nhiên liệu vào ngày 5 tháng 2, cũng là chủ đề thảo luận giữa các nhà đầu tư ở châu Âu.

Theo Bhandari, "lệnh cấm vận sản phẩm ngày 5 tháng 2 có thể gây xáo trộn nhiều hơn đối với giá sản phẩm, không nhất thiết là giá dầu thô mà là giá sản phẩm do tỷ suất lợi nhuận tinh chế dầu diesel cao hơn."

Pv tổng hợp theo Business Insider