Tương lai của xuất khẩu cá tra
Xuất khẩu cá tra, basa tăng khoảng 90% trong quý đầu tiên của năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá trị xuất khẩu cá tra tăng từ hai đến ba con số ở phần lớn các thị trường xuất khẩu quan trọng. Triển vọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những quý tới được kỳ vọng sẽ cải thiện.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá tra đạt nhiều tín hiệu tốt trong quý đầu năm 2022. Đáng chú ý, mặc dù gặp phải vấn đề do chính sách "Zero Covid" của Trung Quốc, nhiều lô hàng cá tra, trước đây lo ngại về việc bị trả lại nếu nhiễm virus SARS-COV-2, thì hiện tại xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc. - Hong Kong đã tăng trưởng trở lại.
Tính đến hết tháng 3 năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 183,4 triệu USD, tăng hơn 163% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 97,5 triệu USD chỉ trong tháng 3, tăng 119%. Triển vọng thậm chí còn khả quan hơn cho quý tiếp theo.
Sau khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 trong hai năm, các lô hàng cá tra sang thị trường Malaysia đã tăng thuận lợi trong ba tháng đầu năm nay. Tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt 7,45 triệu USD vào giữa tháng 3 năm 2022, tăng 138% so với cùng kỳ năm trước. Malaysia hiện là thị trường tiêu thụ của gần 40 doanh nghiệp cá tra Việt Nam với nhiều mặt hàng xuất khẩu đa dạng. Cho đến nay, hai thị trường tiêu thụ hàng cá trắng lớn nhất của Malaysia là Việt Nam và Trung Quốc. Việt Nam dẫn đầu, chiếm hơn một nửa tổng giá trị nhập khẩu cá trắng của Malaysia.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ cũng tăng đáng kể. Tính đến cuối tháng 3 năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đã tăng 123% lên hơn 160 triệu USD. Sau khi công bố kết luận cuối cùng về mức thuế chống bán phá giá POR17, các doanh nghiệp cá tra không bị áp thuế đang tăng cường xuất hàng vào thị trường này. "Dự kiến nhu cầu đối với các mặt hàng cơ bản như thực phẩm và cá sẽ tăng nhanh trong những tháng tới, tạo cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Mỹ", VASEP nhận định.
Đáng chú ý, xuất khẩu cá tra sang EU tăng 86,2% so với quý I / 2021, với giá trị xuất khẩu đạt 46,7 triệu USD, lần đầu tiên sau nhiều năm giảm. Giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường quan trọng của EU như Hà Lan tăng 86%; Đức tăng 97%; Bỉ tăng 120% và Tây Ban Nha tăng 67%.
Giá cá tra tăng cao, nhu cầu cá tra toàn cầu tốt và nhiều đơn đặt hàng đã đẩy giá xuất khẩu cá tra philê đông lạnh bình quân lên 3,4 USD / kg, lên 0,25 USD / kg kể từ tháng 1/2022.
Theo ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, thị trường Trung Quốc là thị trường đầy hứa hẹn và mang lại nhiều lợi nhuận cho cá tra Việt Nam. Đây là thị trường nhập khẩu cá tra quan trọng nhất của Việt Nam, tiếp theo là Mỹ và EU. Trung Quốc cũng là một thị trường thuận tiện cho xuất khẩu cá tra từ Việt Nam, cả đường bộ và đường thủy. Tuy nhiên, do chiến lược “Zezo Covid” và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, các doanh nghiệp Việt Nam trước đây không thể thích ứng.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam đã vững vàng thích ứng với quy luật của thị trường. "Thị trường Trung Quốc tiêu thụ rất nhiều trong suốt thời đại này. Do đó, bên cạnh việc mở rộng thương mại song phương, điều quan trọng là phải tăng cường đào tạo và giáo dục cho các doanh nghiệp trong nước để thích ứng với quy luật thị trường Trung Quốc", ông Nghĩa Quốc đưa ra nhận xét.
Đây là một thị trường cổ điển và lâu đời, đặc biệt là đối với thị trường EU. Xuất khẩu sang thị trường này gần đây đã giảm do hậu quả của đại dịch Covid-19 và các trường hợp khác. Tuy nhiên, nhập khẩu vào lĩnh vực này gần đây đã tăng mạnh.
EU và Mỹ là những thị trường đầy thách thức để thâm nhập. Nếu họ đồng ý nhập khẩu sản phẩm của mình, các thị trường khác cũng sẽ tăng nhập khẩu của họ. Nhu cầu mạnh mẽ của thị trường nhập khẩu thúc đẩy thị trường xuất khẩu cá tra trong quý II/2022 và cuối năm nay, được đánh giá là rất khởi sắc cho ngành kinh doanh cá tra.
"Thị trường Mỹ và EU gần đây khá nhộn nhịp, nay thị trường Trung Quốc đang bắt nhịp, tạo cơ hội rất tốt cho cá tra và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong quý II và những tháng cuối năm 2022", Ông Dương Nghĩa Quốc nói.
Xuất khẩu cá tra sang các nước chủ chốt dự kiến sẽ vẫn thuận lợi trong quý 2 năm 2022. Nhu cầu tiêu thụ tăng và duy trì ổn định do giá cá tra cạnh tranh, trong khi các sản phẩm cá da trắng (cá tuyết, cá minh thái) có nguồn cung thấp từ Nga có thể thay thế một số khoảng trống nhất định trong một số các ngành. "Triển vọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong những quý tiếp theo được kỳ vọng sẽ rất đáng khích lệ", VASEP cho biết.
Thục Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Hết tháng 8, xuất khẩu thủy sản đã thu về gần 6,3 tỷ USD
Giao thương trực tiếp giữa Đoàn Doanh nghiệp Khu Thương mại Tự do Hàn Quốc với Doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam
Hội chợ ITE HCMC 2024: Hoạt động phát triển du lịch hướng đến giảm phát thải, bảo vệ môi trường tự nhiên và văn hoá
Thanh long Bình Thuận tham gia Hội chợ rau quả Quốc tế Á Châu
Lào Cai: Xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 144% so với cùng kỳ
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo