Giảm 50% lệ phí trước bạ: Người mua xe hưởng lợi, ngành ô tô bứt phá
Chính phủ thông qua việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này giúp tạo động lực cho ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển, tăng sức cạnh tranh và giúp người mua tiết kiệm hàng chục triệu đồng.
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vừa đón nhận một tin vui lớn khi Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP, theo đó, lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Đây là một chính sách mang tính đột phá, không chỉ tạo động lực mạnh mẽ cho các nhà sản xuất trong nước mà còn trực tiếp hỗ trợ người tiêu dùng, kích cầu mua sắm và thúc đẩy thị trường ô tô trong bối cảnh kinh tế đang dần phục hồi sau những khó khăn của đại dịch.
Thay vì phải nộp lệ phí trước bạ ở mức 10-15% như trước đây, người mua ô tô lắp ráp trong nước giờ chỉ cần nộp khoảng 5-7%, tương đương với việc tiết kiệm hàng chục triệu đồng cho mỗi chiếc xe.
Quyết định này được đánh giá là một cú huých quan trọng, không chỉ khích lệ các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm mà còn góp phần tăng cường sức cạnh tranh của xe ô tô lắp ráp trong nước so với các sản phẩm nhập khẩu. Đây cũng là một trong những biện pháp cụ thể mà Chính phủ đưa ra nhằm thực hiện chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, giảm sự phụ thuộc vào xe nhập khẩu và tạo đà cho ngành công nghiệp ô tô nội địa phát triển bền vững.
Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, với sự hỗ trợ từ chính sách này, doanh số bán hàng của các hãng ô tô trong nước sẽ tăng trưởng đáng kể, từ đó góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy nền kinh tế, gia tăng nguồn thu ngân sách từ các hoạt động liên quan đến ô tô. Đồng thời, người tiêu dùng cũng có cơ hội sở hữu xe ô tô với chi phí thấp hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhìn chung, việc giảm 50% lệ phí trước bạ là một bước đi đúng đắn và kịp thời của Chính phủ trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi ích từ chính sách này, các doanh nghiệp sản xuất ô tô cần phải tiếp tục cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và phát triển các dòng xe phù hợp với nhu cầu thị trường. Chỉ có như vậy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới có thể vươn lên mạnh mẽ và bền vững trong tương lai.
Diệp Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
Cùng chuyên mục
Giá đất nông nghiệp tại HCM dự kiến “tăng sốc”: Cơ hội cho ai?
Khơi thông điểm nghẽn về vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
Bộ Công Thương đề xuất cắt giảm và đơn giản hóa 19 thủ tục hành chính
Dự thảo Thông tư Bộ Tài chính: "Cú hích" cho thị trường chứng khoán Việt Nam
Đề xuất kéo dài thời gian thí điểm Casino cho người Việt
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo