10 thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất năm 2024

15:34 15/08/2024

Giá trị thương hiệu được định nghĩa là giá trị vốn ước tính của các lợi ích kinh tế do một thương hiệu tạo ra, thường được tính bằng giá trị hiện tại ròng của dòng tiền trong tương lai thuộc về thương hiệu đó.

Các công ty bán lẻ là một số thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới và đã ăn sâu vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cho dù là nền tảng thương mại điện tử như Amazon hay các cửa hàng nhượng quyền truyền thống như Walmart, người tiêu dùng đều rất quen thuộc với các thương hiệu này và tin tưởng vào họ đối với nhiều loại sản phẩm và dịch vụ.

Ảnh minh họa
Đồ họa này trực quan hóa giá trị thương hiệu của 10 thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất năm 2024 bằng cách sử dụng dữ liệu từ báo cáo Bán lẻ 100 năm 2024 của Brand Finance .

Amazon đứng đầu danh sách các thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất trong năm thứ chín liên tiếp, với giá trị thương hiệu là 308,9 tỷ đô la - tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

Nền tảng thương mại điện tử này cũng được xếp hạng là thương hiệu có giá trị thứ tư trên thế giới, xếp sau các đối thủ công nghệ lớn như Apple, Microsoft và Google.

Ảnh minh họa
Amazon là thương hiệu có giá trị nhất năm 2024

Amazon cũng tụt hạng thứ hai sau Walmart về tổng doanh thu toàn cầu năm ngoái. Walmart thu về 628,6 tỷ đô la doanh thu, trong khi Amazon thu về 355,1 tỷ đô la doanh thu. Theo Walmart, 90% dân số Hoa Kỳ sống trong phạm vi 10 dặm từ một trong những cửa hàng của họ.

Bảy thương hiệu bán lẻ có giá trị nhất thế giới đều nằm ở Hoa Kỳ, trong khi các thương hiệu có giá trị thứ tám đến thứ mười đều là các công ty thương mại điện tử Trung Quốc: Taobao, Tmall và Jd.com (Jingdong Mall).

Hoa Kỳ tiếp tục chiếm phần lớn giá trị thương hiệu trên toàn thế giới từ năm 2023 đến năm 2024, với 36 thương hiệu Hoa Kỳ chiếm 66% tổng giá trị thương hiệu, tương đương 763,6 tỷ đô la. Con số này cao hơn gần 10 lần so với mỗi quốc gia tiếp theo là Trung Quốc, với 77,3 tỷ đô la.

Tám trong số 10 thương hiệu bán lẻ hàng đầu thế giới đã chứng kiến ​​giá trị thương hiệu giảm trong năm nay, trong đó nền tảng mua sắm trực tuyến Taobao của Trung Quốc chứng kiến ​​mức giảm lớn nhất là 34%.

Taobao, Tmall và JD.com là một số công ty thương mại điện tử lớn nhất cả nước, bên cạnh Pinduoduo và Douyin - đối tác Trung Quốc của TikTok có tính năng mua sắm - cũng đang phát triển nhanh chóng.

Hải Anh/ Theo visualcapitalist