Thương hiệu Volkswagen gặp nhiều thách thức về chi phí và lợi nhuận
Trước tình hình căng thẳng tại thương hiệu cốt lõi, Volkswagen đang áp dụng các biện pháp thắt lưng buộc bụng chặt chẽ hơn.
Việc đóng cửa nhà máy và sa thải nhân viên không còn bị loại trừ, theo thông báo của công ty vào thứ Hai. Nhưng tình hình tại nhà sản xuất ô tô lớn này nghiêm trọng đến mức nào?
Volkswagen không còn loại trừ khả năng đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân sự nhằm cải thiện hoạt động, nằm trong khuôn khổ chương trình tiết kiệm của thương hiệu cốt lõi. Sau cuộc họp ban lãnh đạo, công ty thông báo sẽ chấm dứt chính sách bảo đảm việc làm, vốn loại trừ tình trạng dư thừa lao động bắt buộc cho đến năm 2029.
Theo quan điểm của hội đồng quản trị, các thương hiệu trong Volkswagen AG cần được tái cơ cấu toàn diện. "Trong bối cảnh hiện tại, không thể loại trừ khả năng đóng cửa các nhà máy sản xuất ô tô và các địa điểm sản xuất linh kiện nếu không có các biện pháp đối phó kịp thời."
Tuyên bố của công ty nhấn mạnh: "Việc tái cơ cấu chỉ dựa trên sự phát triển nhân khẩu học là không đủ để thực hiện các điều chỉnh cơ cấu cần thiết trong ngắn hạn nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh. Do đó, công ty buộc phải chấm dứt chế độ bảo đảm việc làm đã được duy trì từ năm 1994."
Thương hiệu cốt lõi của Volkswagen đã phải đối mặt với vấn đề chi phí cao trong nhiều năm và lợi nhuận thấp hơn hẳn so với các công ty chị em như Skoda, Seat, và Audi. Để khắc phục, một chương trình tiết kiệm đã được khởi động vào năm 2023, nhằm cải thiện kết quả tài chính và mang lại thêm 10 tỷ euro vào năm 2026. Một trong những biện pháp được đề ra là giảm 20% chi phí nhân sự trong quản lý. Trước đây, VW đã chủ yếu dựa vào các chương trình nghỉ hưu bán phần và trợ cấp thôi việc khi cần cắt giảm nhân sự; những chương trình này đã được gia hạn vào mùa xuân năm nay, với 900 triệu euro được dành ra để hỗ trợ thôi việc, số tiền lên đến 474.000 euro cho những nhân viên có thâm niên lâu năm.
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu cải thiện kết quả, Volkswagen giờ đây cần cắt giảm chi phí nhiều hơn so với dự tính ban đầu. Giám đốc thương hiệu Thomas Schäfer đã thừa nhận rằng: “Những trở ngại đang ngày càng gia tăng. Vì vậy, chúng tôi phải đẩy nhanh tiến độ và tạo điều kiện để đảm bảo thành công lâu dài.”
Sau khi công bố chương trình tiết kiệm, cổ phiếu của Volkswagen tăng mạnh trên thị trường chứng khoán, tăng gần 2%, tuy nhiên lại giảm nhẹ vào cuối phiên giao dịch.
Toàn bộ ngành công nghiệp ô tô hiện đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, bao gồm doanh số bán hàng sụt giảm, tốc độ phát triển chậm của phương tiện di chuyển bằng điện, và sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất mới của Trung Quốc. Đối với Volkswagen, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn đã giảm 14% trong nửa đầu năm nay. Mercedes-Benz cũng không tránh khỏi khó khăn, với mức giảm gần 16%. Tương tự, BMW ghi nhận lợi nhuận giảm 8% trong quý hai.
Trước tình hình này, nhiều công ty cung cấp linh kiện ô tô cũng đang xem xét các biện pháp cắt giảm nhân sự. Nhà cung cấp ZF đã thông báo sẽ cắt giảm từ 11.000 đến 14.000 việc làm tại Đức trước cuối năm 2028. Trong khi đó, Continental có thể cân nhắc tách riêng hoạt động kinh doanh cung cấp ô tô đang suy yếu của mình và đưa nó lên sàn chứng khoán.
Hải Anh
- Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
- Tình người Yên Bái trong cơn bão lũ
- Hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong 8 tháng qua
- Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu hộ cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu
- Cần lấp đầy khoảng trống pháp lý để thu hút đầu tư điện gió ngoài khơi
-
Đưa thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế
-
Luật nhà ở 2023 - Nhiều thay đổi trong công tác quản lý vận hành và quyền lợi của cư dân
-
Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Tăng thuế rượu bia lên 100% từ năm 2030
-
Dự án bị 'kẹt' ở trung ương: Giải pháp nào tháo gỡ?
-
Doanh nghiệp là chủ thế và động lực lớn nhất của khởi nghiệp sáng tạo